Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

Làm thế nào để tạo được một môi trường học tập tốt nhất?



Làm việc trong một môi trường được sắp xếp một cách hợp lý, bạn sẽ cảm thấy dễ phát triển và duy trì thái độ tập trung hơn. Và thái độ tập trung đó sẽ giúp bạn thành công.
Khi dàn dựng sân khấu cho một vở kịch hay một buổi biểu diễn âm nhạc, nhóm dàn dựng đặc biệt chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Ánh sáng, âm thanh, màu sắc và hình thức sân khấu làm nên một bố cục riêng, giúp chuyển những thông điệp phù hợp đến khán giả.
Đối với người học hiệu quả, những yếu tố về môi trường cũng giống như phục trang trên sân khấu mà các diễn viên sử dụng. Cách thức sắp xếp đồ đạc, loại âm nhạc sử dụng, ánh sáng và những giáo cụ trực quan treo trên tường và bảng tin, tất cả đều cần thiết để tạo nên một môi trường học tập tối ưu.
Lời khuyên 1: Bạn phải tạo ra một nơi chỉ dành cho việc học: yên tĩnh, dễ chịu và thư thái.
-         Không học trên giường. Đây là nơi có cám dỗ và dễ mất tập trung
-         Không học trong bếp, phòng khách (hay bất kỳ nơi sinh hoạt chung nào). Đây là nơi của mọi người, không phải nơi để học. Bạn đừng hy vọng làm được việc gì ở đây.
Lời khuyên 2: luôn có hai nguồn sáng tại nơi học tập. Nếu bạn có ánh sáng tốt nơi bàn học nhưng phần còn lại của căn phòng tối đen, các cơ mắt sẽ phải vất vả hơn để thích nghi với việc quá sáng hay quá tối khi nhìn ra xung quanh.
Lời khuyên 3: Chuẩn bị sẵn sàng tất cả mọi thứ. Một trong những cách sử dụng thời gian hiệu quả nhất là dành thời gian thu thập các tài liệu, dụng cụ học tập cần thiết trước khi mở sách ra. Bạn sẽ tự đánh lừa bản thân khi trông có vẻ bận rộn lúc học. Nhưng đó là việc làm vô ích. Hãy đặt ngay trước mặt bút, bút chì, thước kẻ, tẩy, sách, vở và các thứ cần thiết khác.
Lời khuyên 4: Tránh xa những thứ gây mất tập trung. Hãy để điện thoại im lặng và cất xa chỗ bạn học. Nếu có cuộc gọi hay tin nhắn nào, bạn có thể kiểm tra khi giải lao. Tránh xa tivi, máy tính… khỏi nơi học của bạn. Thời gian học của bạn chỉ dành cho việc học mà thôi. Đừng vừa học vừa lướt face, bạn sẽ chẳng học được gì cả. Bạn chỉ đang lừa dối bản thân và mọi người rằng: bạn đang chăm chỉ học bài.
Lời khuyên 5: Dán những thông điệp tích cực xung quanh chỗ ngồi. Một trong những nguyên nhân chính khiến bạn bị sao nhãng là nỗi lo sợ về khả năng của bản thân, cộng với áp lực từ gia đình, thầy cô, bạn bè. Bạn phải xây dựng lòng tự tin, tự trọng cho bản thân. Việc này cũng giống như vận động viên rèn luyện sức mạnh và sự bền bỉ.
Hãy treo các giấy khen, bằng cấp hoặc giấy chứng nhận lên tường. Dán các câu trích dẫn, những lời nhắc nhở, những câu nói sinh động giá trị tích cực của việc bạn đang làm và bạn có khả năng lớn như thế nào. Chúng như những liều “thuốc bổ” khi tâm trí bạn đi lang thang và khi bạn bắt đầu lưỡng lự.
Một số câu có thể có ích:
“Hãy làm bất kì điều gì bạn có thể làm, và bất kỳ điều gì bạn mơ tới. Trong sự táo bạo có cảm hứng, có quyền lực và cả sức lôi cuốn kỳ diệu”. – Gothe
Tôi sẽ đỗ đại học
Tôi có thể học bất cứ điều gì   Tôi là một người học tập siêu phàm
Tôi tiến bộ từng ngày.
“Tự thắng mình là chiến công oanh liệt”. Plato

Bạn sẽ mơ những điều bạn dám mơ ước, làm những việc bạn dám làm và trở thành con người bạn dám trở thành!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét