Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

MED - “Liều lượng hiệu quả tối thiểu” và ứng dụng trong học tập

 (Minimum Effective Dose)
“Liều lượng hiệu quả tối thiểu”.

Liều lượng ít nhất vẫn có thể đem đến kết quả mong đợi.
Những gì hơn nữa sẽ là lãng phí. Để đun nước, MED là 1000C  (2120F) dưới một áp suất thông thương. Nhiệt độ cao hơn cũng không khiến nước “được đun kĩ hơn” mà chỉ tốn thêm nhiên liệu có thể được sử dụng cho những việc khác hiệu quả hơn”.


Liều lượng hiệu quả tối thiểu (Minimum Effective Dose) được định nghĩa đơn giản như sau. Đây là  liều lượng tối thiểu để tạo ra hiệu quả mong muốn. Mọi thứ vượt lên trên mức MED là phí phạm.
Việc vượt quá mức MED khiến bạn hao tổn tài nguyên. Tài nguyên này có thể sử dụng cho việc khác hiệu quả hơn. Ví dụ gas còn có thể dùng để nấu nhiều bữa ăn ngon lành. Thời gian và công sức bị phí phạm này có thể dành cho những sở thích và mục tiêu riêng.
Học tập (Lao động trí óc): Tại sao đa số học sinh trong lớp thường lơ mơ ngay cả khi bài học đã bắt đầu? Bởi để đưa não bộ vào trạng thái hoạt động, người bình thường mất 10 phút. Để nó hoạt động tốt thì dao động ở mức 45 phút. Và 45 phút tập trung học là tất cả những gì bạn cần để ôn lại bài vở trên lớp. Học sau 45 phút bạn sẽ lâm vào trạng thái lơ đãng quên trước quên sau. Những hội thảo dài dằng dặc mà không có nghỉ ngơi khiến người khác rơi rụng kiến thức, chỉ nhớ được khúc đầu và khúc cuối. 
MED của lao động trí óc trong 2 tiếng là 45 làm/15 nghỉ/45 làm/15 nghỉ.
Học Bài: Để làm được 80% đề thi đại học phần lượng giác, chỉ cần nắm 20% nội dung của phần kiến thức đó. Các phần khác cũng tương tự.
Sinh lý cơ thể: Buổi trưa ngủ 20 phút là đủ để thư giãn đầu óc và lấy lại năng lượng. Khoa học chứng minh: ngủ 1 tiếng buổi trưa cũng chỉ có tác dụng ngang bằng 20 phút.
Nhiều hơn không phải là tốt hơn. 
Chăm chỉ là một cái bẫy tâm lý.
Nó khiến bạn tưởng mình đang tạo ra kết quả. Nó giúp bạn tránh được cảm giác có lỗi “mình chẳng làm gì cả”. Ít ra nếu bạn không làm được gì thì cũng có thể phủi tay: “Mình đã cố hết sức rồi”. Ở phút cuối, thầy giáo sẽ không quan tâm bạn đã học lâu mà chỉ quan tâm bài làm của bạn có tươm tất không. Tương tự, các giám khảo kỳ thi đại học không quan tâm bạn đã ôn thi chăm chỉ như thế nào, mà chỉ quan tâm tới bài thi của bạn.
Vận dụng MED trong học tập như thế nào?
Để đun sôi nước, tức chuyển nước sang một trạng thái khác, trong điều kiện bình thường, cần phải đun đủ một lượng nhiệt nhất định. Triết học gọi điều này là: sự tích lũy về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất. Một dạng toán thi đại học, các học sinh thường chỉ đạt đến mức: hiểu về cách làm, biết cách làm. Tuy nhiên, biết thôi chưa đủ, cần phải đạt đến mức thành thạo, rèn luyện thành phản xạ. Do đó,cần phải rèn luyện làm nhiều bài tập để đạt mức MED của mỗi phần nội dung, mỗi dạng toán.


Mọi người cần bạn thông minh hơn, thay vì làm việc cật lực đi nhưng không tạo ra kết quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét