Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

Đặc điểm phương pháp dạy – học ở Trung tâm SmartEdu

Đặc điểm phương pháp dạy – học ở Trung tâm SmartEdu

Smartedu tin rằng tất cả học sinh đều sở hữu tiềm năng vô hạn. Tuy nhiên, phương pháp dạy – học thông thường Thầy giảng – trò nghe chưa thể phát hiện và bồi dưỡng những tiềm năng này. Ở Smartedu, học sinh được học theo phương pháp mới, lấy học sinh làm trung tâm.
a.      Mỗi học sinh một chương trình riêng
Để giúp học sinh phát triển khả năng học tập, điều quan trọng nhất là các em có được niềm vui học và sự hứng thú trong việc tiếp thu và tìm hiểu kiến thức. Trong đó, mỗi một học sinh là một cá thể riêng, có điểm xuất phát, nền tảng kiến thức và khả năng tiếp thu bài học khác nhau. Do đó, mỗi học sinh khi đến học tại Trung tâm đều được trải qua các  bài kiểm tra năng lực học tập ban đầu và đan xen trong suốt quá trình học.
Thông qua bài kiểm tra này, mỗi học sinh của Smartedu sẽ được xây dựng một kế hoạch học tập riêng, phù hợp với khả năng, trình độ tiếp nhận của từng em. Trong suốt khóa học, kế hoạch học tập sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với tiến độ của từng học sinh. Thông qua đó, giáo viên hướng dẫn cho học sinh tự mình xây dựng kế hoạch học tập riêng cho bản thân ở tất cả các môn học.
Do đó, ở SmartEdu, chúng tôi không so sánh các học sinh với nhau. Chúng tôi tôn trọng thiên hướng (hướng phát triển tự nhiên) của từng học sinh. SmartEdu có kế hoạch theo dõi và phát triển riêng cho từng em dựa trên cá tính, tố chất sẵn có của mỗi em chứ không áp đặt một phương pháp cho tất cả.
b.      Bồi dưỡng kỹ năng tự học
Thông thường, nhà trường và các giáo viên chỉ truyền đạt kiến thức cho các em mà không dạy cho các em cách tự học. Ở Smartedu, chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự học, sẽ không có mô hình thầy giảng trò chép.
Dựa trên chương trình, kế hoạch học tập riêng, học sinh ở Smartedu được giáo viên hướng dẫn cho tự mình tìm tòi, khám phá kiến thức. SmartEdu chú trọng phát triển năng lực tự tạo lập tương lai của các em chứ không phải là “chuẩn bị các em cho tương lai”, vì cách tốt nhất để dự đoán tương lai chính là tạo ra nó. Phương pháp của SmartEdu là gợi mở cho các em, và tạo môi trường thuận lợi để các em tự làm lấy chứ không làm thay, không máy móc hóa các em.
Thông qua việc tự mình đạt được điều gì đó, các em sẽ có cơ hội trải nghiệm niềm vui và sự hài lòng trong việc học.
Học sinh được hướng dẫn cách tự mình đọc sách, cách tham khảo ví dụ, cách tự mình làm bài tập và cách tổng hợp kiến thức từ nhiều tài liệu học tập khác nhau. Học sinh của trung tâm được khuyến khích tự lập giải quyết bài tập mà không cần giáo viên chỉ dẫn từng bước một.
Vai trò của giáo viên là hướng dẫn, giúp đỡ các em tháo gỡ khi gặp khó khăn. Giáo viên SmartEdu quan sát thái độ học của các em, đặc biệt khi được giao các bài tập luyện tập lại hoặc chuyển sang nội dung học mới, nhằm có được hình dung hoàn chỉnh về tiến độ học và quá trình phát triển của từng em. Thông qua quan sát và đánh giá chặt chẽ, giáo viên hướng dẫn sẽ quyết định trình độ “vừa đúng” cho học sinh. Thông qua việc theo dõi chặt chẽ và lưu lại kết quả học tập mỗi ngày của học sinh, giáo viên SmartEdu có thể theo sát những tiến bộ và thay đổi của các em. Giáo viên cũng là người nhìn nhận sự phát triển của học sinh thông những qua những lời khen cho kết quả học tập của các em và khuyến khích các em đón nhận những thử thách mới. Bên cạnh đó, giáo viên cũng sẽ thường xuyên trao đổi với phụ huynh nhằm cập nhật hoặc thảo luận về tiến độ học của các em.
Học sinh đến học tại trung tâm SmartEdu đều đặn mỗi tuần, đồng thời mỗi ngày các em đều có bài tập để luyện tập ở nhà. Vì vậy, học sinh có thể phát triển các thói quen học tập tốt cả ở nhà và tại trung tâm.
Sau khi hoàn thành ngày học ở trung tâm, giáo viên sẽ giao bài tập phù hợp cho học sinh luyện tập tại nhà, vì vậy sự hỗ trợ của phụ huynh trong việc nhắc nhở các em làm bài là vô cùng quan trọng.
Bài tập về nhà đã hoàn thành sẽ được nộp lại cho giáo viên vào ngày học tiếp theo. Giáo viên chấm, chữa bài và đánh giá mức độ tiếp thu, hoàn thiện kỹ năng làm bài tập về nhà và nếu cần thiết, giáo viên hướng dẫn học sinh độc lập sửa bài cho đến khi bài làm được tốt nhất.
c.      Chú trọng niềm vui trong học tập của các em.
Chỉ khi có được niềm vui này, các em mới có thể làm chủ, tự tổ chức việc học của mình. Môi trường thân thiện, ấm áp và phương pháp “học mà chơi, chơi mà học” của SmartEdu sẽ giúp các em tìm thấy niềm vui đó.
d.      Chú trọng tính hệ thống của kiến thức.
Tại Smartedu kiến thức Toán học chúng tôi cung cấp cho học sinh bắt đầu từ những kiến thức nền tảng mà các em bị hổng.
Chúng ta đã biết, kiến thức Toán học mà các em được học có tính hệ thống. Những kiến thức ở lớp dưới là nền tảng, là công cụ giúp các em nắm bắt học tốt hơn chương trình ở lớp sau. Thông thường học sinh chỉ được học các kiến thức trong chương trình học hiện tại, dẫn tới việc học sinh chỉ hiểu được phần ngọn chứ chưa biết được cái gốc của vấn đề. Hoặc, có những trường hợp không hiểu được bài học, không theo kịp chương trình học ở lớp, dần dần sẽ thấy chán nản, sợ hãi môn Toán. Do đó, tại Smartedu chúng tôi chú trọng tới tính hệ thống của kiến thức. Học sinh sẽ được hướng dẫn cách tự lấy lại "phần gốc" bị thiếu trong kiến thức của mình.
Tại đây, chúng tôi đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp học sinh mà phần kiến thức nền tảng các em bị thiếu hụt rất nghiêm trọng đặc biệt là kĩ năng tính toán. Chẳng hạn chương trình học của một số học sinh lớp 12, lớp 11, lớp 9,... được bắt đầu từ lớp 6.
Với quan điểm chú trọng niềm vui trong học tập và không so sánh giữa các học sinh với nhau, các em không cảm thấy tự ti, xấu hổ khi lấy lại kiến thức lớp dưới.
Chỉ sau một thời gian ngắn, các em không những tự tin tham gia học tập trên lớp mà còn dần tiến bộ và đạt kết quả học tập cao hơn.
e. Phát triển kỹ năng học tập
Thông qua quá trình học tập tại trung tâm, học sinh sẽ được phát triển các kỹ năng học tập:
·            Kỹ năng tự học: qua quá trình học tập, giáo viên hướng dẫn sẽ hướng dẫn học sinh tự thiết kế thời gian biểu, cách khai thác tài liệu học tập;
·            Kỹ năng đọc sách: học sinh được hướng dẫn cách đọc các sách về phát triển bản thân, sách kỹ năng sống…
·            Kỹ năng sử dụng bản đồ tư duy (Mindmap) trong các môn học, trong cuộc sống;
·            Kỹ năng tính toán nhanh, các mẹo giải nhanh bằng máy tính bỏ túi Casio…
·            Kỹ năng quản lý, sử dụng thời gian khi làm bài tập cụ thể, khi học một môn học cũng như trong sinh hoạt hằng ngày;
·            Kỹ năng sử dụng âm nhạc tác động tích cực tới việc học cũng như trong cuộc sống. – “Hãy đừng chỉ biết nghe nhạc mà hãy nghe một cách thông minh”.

                   

0 nhận xét:

Đăng nhận xét