Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Giới thiệu về Smartedu

Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Giáo dục thông minh Smartedu được thành lập theo quyết định số 32/QĐ-VCNM của Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ mới về việc thành lập trung tâm. Trung tâm được thành lập là tiếp nối các hoạt động lâu nay của các cán bộ và cộng tác viên của Viện công nghệ mới. 
- Tên trung tâm:
+ Tên tiếng Việt: Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Giáo dục Thông minh - SmartEdu.
+Tên viết gọn bằng tiếng Việt : Trung tâm Giáo dục Thông minh.
+ Tên viết tắt tiếng Việt: TTGDTM.
+Tên đầy đủ bằng tiếng Anh: Center of Research and Transmitting Smart Educational Teachnology – SmartEdu.

+Tên viết tắt bằng tiếng Anh: CRTSmartEdu.
- Địa chỉ:
+ Trụ sở chính: Nhà số 17, đường Phạm Kinh Vỹ, Bến Thuỷ, Vinh, Nghệ An.
     + Cơ sở 2: nhà số 18, ngõ 8, đường Phùng Phúc Kiều, Lê Mao, Vinh, Nghệ An.
- Số điện thoại: 0973 323 090     -     0915 410 390     -     0915 415 848
- Email:smarteduvinh@gmail.com

Mục tiêu của trung tâm
- Khai sáng và phát triển tiềm năng trí tuệ trong mỗi con người học sinh.
- Làm thức dậy khả năng hội nhập cuộc sống cộng đồng cho mỗi người học.
- Kết nối các thế hệ người học, tạo dựng sự phát triển mới, góp phần tạo dựng xã hội thân thiện, hòa thuận.
Mục tiêu của chương trình Toán
Mục tiêu của chương trình Toán tại SmartEdu không phải dạy học sinh kiến thức giáo khoa, mà giới thiệu đến các em những nguyên lý, nền tảng kiến thức mới thông qua phương pháp tư duy sáng tạo của SmartEdu, mở ra cho các em thế giới Toán học đầy lý thú.
“Chúng tôi dùng Toán học để giúp học sinh phát triển tư duy toàn diện. Toán học không chỉ cần thực hành và ghi nhớ mà trên hết là sự thấu hiểu và tư duy đúng cách…”.
SmartEdu tin rằng tất cả trẻ em đều sở hữu tiềm năng vô hạn. Thông qua việc hướng dẫn ở trình độ “vừa đúng”, khám phá tiềm năng còn tiềm ẩn này là điều có thể. Khi học ở trình độ “vừa đúng”, học sinh có khả năng tự mình học vượt lên các trình độ nâng cao mà không cần giáo viên chỉ dẫn từng bước cụ thể.
Mục tiêu chương trình giáo dục kỹ năng sống
 Nhằm mục đích giúp học sinh tập làm quen dần với các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống để có được sự điều chỉnh, ứng xử phù hợp với những thay đổi diễn ra hằng ngày, hàng giờ. Qua học tập và rèn luyện các kỹ năng sống, các em sẽ cảm nhận, thấu hiểu và trân trọng những giá trị căn bản của cuộc sống.

Mục tiêu của chương trình tiếng Anh cho Toán
Thông qua dạy học Toán, dùng vốn tiếng Anh để diễn đạt các khái niệm Toán học, nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh cho học sinh trong lĩnh vực Toán học, từ đó ứng dụng học tập tiếng Anh trong các môn học khác, các lĩnh vực khác.
Mục tiêu nghiên cứu
Trung tâm có nhiệm vụ nghiên cứu các công nghệ mới ứng dụng trong dạy và học, các phương pháp học tập tối ưu cho học sinh nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Ngoài ra, trung tâm còn nghiên cứu phương pháp dạy học Toán bằng tiếng Anh cho học sinh. Trên cơ sở đó nghiên cứu thiết kế chương trình, biên soạn tài liệu bồi dưỡng dạy Toán bằng tiếng Anh cho giáo viên phổ thông, sinh viên ngành sư phạm Toán học. 
 Hoạt động chuyển giao công nghệ ở Trung tâm

a.     Kiểm tra năng lực đầu vào.

- Điều cốt lõi là hướng dẫn đối tượng học ở trình độ “vừa đúng”. Trình độ khởi đầu của mỗi học sinh SmartEdu được quyết định theo cá nhân.
- Để giúp học sinh phát triển khả năng học thuật, điều quan trọng nhất là các em có được niềm vui học và sự hứng thú trong việc tiếp thu và tìm hiểu kiến thức. Để đạt được mục tiêu này, trình độ khởi đầu của mỗi học sinh SmartEdu được quyết định theo năng lực nội tại của bản thân mỗi học sinh, tại trình độ mà các em có thể tự mình hoàn thiện tốt nhất.
Thông qua việc tự mình đạt được điều gì đó, học sinh sẽ có cơ hội trải nghiệm niềm vui và sự hài lòng trong việc học.

Vì vậy, trước khi tham gia các khóa học tại trung tâm, học sinh sẽ được kiểm tra năng lực. Đề kiểm tra năng lực gồm các phần:
-         Phần 1: Các câu hỏi về cuộc sống (ước mơ, sở thích, tình huống ứng xử trong sinh hoạt hằng ngày).
-         Phần 2: Kiểm tra năng lực toán học (đề ra phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông theo lớp học, cấp học).
-         Phần 3: Kiểm tra kỹ năng Tiếng Anh cho Toán (đối với các học sinh có nhu cầu tham gia học tập khóa học Tiếng Anh cho môn Toán).

b.     Xây dựng kế hoạch học tập cho học sinh.

- Xây dựng kế hoạch học tập riêng.

Thông qua bài kiểm tra năng lực đầu vào, mỗi học sinh của Smartedu sẽ được xây dựng một kế hoạch học tập riêng, phù hợp với khả năng, trình độ tiếp nhận của từng em. Trong suốt khóa học, kế hoạch học tập sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với tiến độ của từng học sinh. Thông qua đó, giáo viên hướng dẫn cho học sinh tự mình xây dựng kế hoạch học tập riêng cho bản thân ở tất cả các môn học (việc này cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa phụ huynh – học sinh – trung tâm).

-         Phát triển khả năng tự học.

SmartEdu định nghĩa khả năng tự học là khả năng xác định mục tiêu và độc lập giải quyết các vấn đề mới và khó. Mong muốn tiếp nhận thử thách mới được hình thành ở học sinh vì các em luôn có cảm giác đạt được thành tựu trong việc học hàng ngày.
Học sinh đến học tại trung tâm SmartEdu đều đặn mỗi tuần, đồng thời mỗi ngày các em đều có bài tập để luyện tập ở nhà. Vì vậy, học sinh có thể phát triển các thói quen học tập tốt cả ở nhà và tại trung tâm.

c.      Cách thức tổ chức lớp học

-         Các lớp học của SmartEdu được tổ chức theo từng nhóm nhỏ (4 – 5 học sinh) và có một giáo viên hướng dẫn học tập, một cán bộ quản sinh. Đó là điều kiện lý tưởng để mỗi em được quan tâm sâu sát, tận tình và cũng “vừa đủ” để hình thành kỹ năng làm việc nhóm.
-         Đến trung tâm Smartedu đều đặn theo lịch học mỗi tuần
Học sinh đến trung tâm SmartEdu đều đặn mỗi tuần. Vì tại đây, chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự học, sẽ không có mô hình bài giảng (thầy giảng trò ghi) ở trung tâm Smartedu. Học sinh của trung tâm được khuyến khích tự lập giải quyết bài tập mà không cần giáo viên chỉ dẫn từng bước một.
-         Vui thích làm bài tập về nhà hàng ngày
Sau khi hoàn thành ngày học ở trung tâm, giáo viên sẽ giáo bài tập phù hợp cho học sinh luyện tập tại nhà, vì vậy sự hỗ trợ của phụ huynh là vô cùng quan trọng.
Bài tập về nhà đã hoàn thành sẽ được nộp lại cho giáo viên vào ngày học tiếp theo. Giáo viên chấm, chữa bài và đánh giá mức độ tiếp thu, hoàn thiện kỹ năng làm bài tập về nhà và nếu cần thiết, học sinh độc lập sửa bài cho đến khi đạt được tốt nhất.
-         Phương pháp SmartEdu là phương pháp giáo dục không so sánh học sinh này với học sinh khác.
-         Vai trò của giáo viên hướng dẫn
+ Giáo viên SmartEdu quan sát thái độ học của các em, đặc biệt khi được giao các bài tập luyện tập lại hoặc chuyển sang nội dung học mới, nhằm có được hình dung hoàn chỉnh về tiến độ học và quá trình phát triển của từng em. Thông qua quan sát và đánh giá chặt chẽ, giáo viên hướng dẫn sẽ quyết định trình độ “vừa đúng” cho học sinh.
+ Nhiệm vụ quan trọng của giáo viên hướng dẫn là luôn đảm bảo học sinh có được cảm giác đạt được thành tựu trong việc học.
Thông qua việc theo dõi chặt chẽ và lưu lại kết quả học tập mỗi ngày của học sinh, giáo viên SmartEdu có thể theo sát những tiến bộ và thay đổi của các em. Giáo viên cũng là người nhìn nhận sự phát triển của học sinh thông những qua những lời khen cho kết quả học tập của các em và khuyến khích các em đón nhận những thử thách mới. Bên cạnh đó, giáo viên cũng sẽ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh nhằm cập nhật hoặc thảo luận về tiến độ học của các em.

d.     Nội dung đào tạo

- Chương trình Toán học

Chương trình Toán học của Smartedu được xây dựng dựa trên chương trình giáo dục phổ thông theo từng lớp học, cấp học. Chương trình tập trung vào các kỹ năng Toán học cơ bản nhất, cần thiết nhất, bằng cách lược bỏ các khái niệm không liên quan, hướng đến việc giúp học sinh tự mình nhanh chóng tiến bộ trong thời gian sớm nhất.

-         Chương trình đào tạo kỹ năng sống, kỹ năng học tập.

+ Kỹ năng học tập:
·    Kỹ năng tự học: qua quá trình học tập, giáo viên hướng dẫn sẽ hướng dẫn học sinh tự thiết kế thời gian biểu, cách khai thác tài liệu học tập;
·    Kỹ năng đọc sách: học sinh được hướng dẫn cách đọc các sách về phát triển bản thân, sách kỹ năng sống…
·    Kỹ năng sử dụng bản đồ tư duy (Mindmap) trong các môn học, trong cuộc sống;
·    Kỹ năng quản lý, sử dụng thời gian khi làm bài tập cụ thể, khi học một môn học cũng như trong sinh hoạt hằng ngày;
·    Kỹ năng sử dụng âm nhạc tác động tích cực tới việc học cũng như trong cuộc sống. – “Hãy đừng chỉ biết nghe nhạc mà hãy nghe một cách thông minh”.
+ Kỹ năng sống
·    Kỹ năng thuyết trình;
·   Kỹ năng tự nhận thức bản thân;
·   Kỹ năng giao tiếp ứng xử;
·    Kỹ năng hợp tác và chia sẻ ;
+ Ngoài ra, trong mỗi khóa học, học sinh sẽ được tham gia các hoạt động ngoại khóa:
·        Gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện với các chuyên gia về cuộc sống, học tập;
·        Giao lưu các thế hệ người học: chia sẻ kinh nghiệm học tập,…
·        Các cuộc thi: thiết kế sơ đồ tư duy học tập, sáng tạo toán học, lớp học đoàn kết,…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét