Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

3 bí kíp học lượng giác

 “Lượng giác là một trong những phần kiến thức quan trọng nhất chương trình toán phổ thông, có ứng dụng xuyên suốt chương trình 10, 11, 12; là một câu bắt buộc trong đề thi đại học hàng năm, và cũ
Bí kíp 1: sử dụng thơ hay văn vần dễ nhớ
Hãy tìm ra quy luật của các công thức, tự sáng tác hay tìm tòi, hỏi thầy cô bạn bè hay internet về các câu văn vần, thơ để dễ ghi nhớ công thức. Chẳng hạn:
cos(a + b) = cosa cosb - sina sinb
cos(a - b) = cosa cosb + sina sinb
sin(a + b) = sina cosb + sinb cosa
sin(a - b) = sina cosb - sinb cosa


Cos thì cos cos sin sin
Sin thì sin cos , cos sin đó mà.
Sin thì cùng dấu khác loài
Cos thì trái dấu, chẳng sai bao giờ

Bí kíp 2: Tạo liên kết giữa các công thức với nhau


Số lượng công thức phải nhớ rất nhiều, và không phải công thức nào cũng có thể dễ dàng ghi nhớ bằng cách dùng thơ hay văn vần. Do đó, hãy xâu chuỗi các công thức lại với nhau, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ. Chỉ cần nhớ 2 công thức cộng của sin và cos, tất các các công thức khác đều được suy ra từ công thức này. Chẳng hạn: công thức cos(a-b) có được bằng cách đổi dấu cộng và dấu trừ cho nhau ở công thức cos(a+b). Công thức Sin2a có được bằng cách thay b = a ở công thức sin(a+b). Cộng hai công thức cos(a+b) và cos(a-b)...
Việc này cũng giống như việc bạn phải xách theo 100 cái vòng, nhưng nếu bạn biết cách xâu chuỗi chúng lại thành một cái xích thì sẽ dễ dàng mang theo bất cứ nơi đâu. Quan trọng là cái xích đầu tiên, và những liên kết giữa các vòng với nhau.  Hãy tập xây dựng bảng công thức lượng giác theo cách trên nhiều lần, và bạn sẽ không cần phải nhọc công nhớ chúng nữa. Vào phòng thi hay trước khi kiểm tra, dành 3 – 5 phút xây dựng lại. Bạn sẽ thấy, lượng giác thật đơn giản.


Bí kíp 3: Nghe nhạc Barốc lúc học thuộc


Nhạc Barốc (Baroque) là một loại nhạc không lời, giúp bạn đi vào trạng thái thư giãn nhưng tỉnh táo– trạng thái tối ưu cho học tập và làm việc. Tiến sĩ Georgi Lozanov, từng thực hiện một nghiên cứu cho thấy trong chỉ bằng việc lắng nghe nhạc Baroque khi đang học, thời lượng cần thiết để thông thạo một ngoại ngữ được giảm từ 2 năm xuống 30 ngày. Và những sinh viên tham gia nghiên cứu trên có khả năng nhớ những từ mình đã học thậm chí sau 4 năm mà không cần ôn tập. Tương tự, học toán cũng vậy. Hãy bật nhạc Barốc khi học thuộc công thức cũng như làm bài tập. Tuy nhiên, hiệu quả chỉ đến với những người sử dụng nó như nhạc nền, tức là bật nhỏ đủ nghe, rồi tập trung vào việc học mà không tập trung vào âm nhạc. Nếu thấy mình đang bị tập trung vào âm nhạc thì cần bật nhạc nhỏ hơn nữa. Chú ý: tuyệt đối không nên nghe nhạc có lời lúc học bài.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét